Thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày để bảo vệ sức khỏe

Ngày đăng: 23/08/2017   Chuyên mục: Kết quả thực nghiệm, SỰ KIỆN


“Theo kết quả nghiên cứu, Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) cho biết có khoảng 10% bệnh nhân Đái tháo đường týp 2 bằng chế độ ăn giảm chất bột đường có chỉ số đường huyết ổn định lâu dài hoặc tạm thời mà không cẩn dùng thuốc.” – BS.CK2. Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM đã trao đổi và khuyến cáo tại buổi Hội thảo “Bảo vệ sức khỏe bằng cách thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày”. (ảnh)

Việc sử dụng các thực phẩm dinh dưỡng hợp lý hàng ngày là xu hướng tất yếu hiện nay luôn được người dân quan tâm để nâng cao và bảo vệ sức khỏe. Nhất là tình trạng thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân dễ mắc những bệnh lý mạn tính không lây nhiễm phổ biến trong cộng đồng như đái tháo đường, tăng huyết áp hiện nay. Do đó, người dân cần hiểu đúng và thực hành đúng những chế độ dinh dưỡng để cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe hàng ngày.

Theo BS.CK2. Đỗ Thị Ngọc Diệp, một bữa ăn cần có sự cân đối giữa các chất dinh dưỡng, trong đó chất bột đường chiếm khoảng 1/4 trong nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Do chất bột đường có vai trò cung cấp năng lượng hoạt động, chuyển hóa hợp chất hữu cơ (protein), a-xít béo (lipid), cung cấp chất xơ, cấu tạo tế bào não, hồng cầu, tế bào cơ và các mô. Nếu chế độ ăn thiếu chất bột đường (carbohydrate) sẽ gây hại cho sức khỏe như thiếu năng lượng, hạ đường huyết. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chất bột đường sẽ làm tăng chuyển hóa thành a-xít béo tích trữ trong cơ thể gây nên thừa cân, béo phì, rối loạn chuyển hóa… Theo chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, nhu cầu cung cấp lượng chất bột đường là khoảng từ 50 – 100g/ngày.

Nếu có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm chất bột đường theo khuyến nghị, không những giúp nâng cao sức khỏe mà còn dự phòng, hỗ trợ điều trị những bệnh mạn tính không lây nhiễm như đái tháo đường, tăng huyết áp. Do đó, người dân cần chọn lựa những thực phẩm có chất bột đường giàu chất xơ, chất dinh dưỡng, có chỉ số đường huyết thấp như ngũ cốc, gạo lức, trứng, cá, bông cải xanh,…  để giảm nguy cơ béo phì, rối loạn chuyển hóa, cùng một số bệnh lý khác.- BS.CK2. Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết thêm.

                                                                        Nguồn ảnh: vnapharm.co

Cũng tại buổi hội thảo, PGS.TS. Trương Tuyết Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia chia sẻ kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng về hiệu quả của việc sử dụng gạo lức nảy mầm trên người mắc hội chứng chuyển hóa. Đề tài nghiên cứu được tiến hành trên 80 người mắc hội chứng chuyển hóa ở độ tuổi từ 55-70 tại thành phố Bắc Ninh vào năm 2016. Sau 3 tháng can thiệp về việc thay đổi khẩu phần ăn uống, hoạt động thể lực và có sử dụng thực phẩm ít chất bột đường, kết quả cải thiện được các chỉ số hội chứng chuyển hóa như giảm 21,1% tỷ lệ thừa cân, kiểm soát mở máu khoảng 30% dưới 5,6mmol/L, giảm 31,6% tỷ lệ táo bón và giảm tình trạng kháng insulin, oxy hóa.

Theo Thái Linh

Phòng GDSK-KTNN
Trung tâm Truyền thông-Giáo dục sức khỏe