GẠO HẠT NGỌC TRỜI CHINH PHỤC THỊ TRƯỜNG CHÂU ÂU

Ngày đăng: 17/04/2017   Ngày cập nhật: 12/09/2017   Chuyên mục: Bản tin Hạt Ngọc Trời, Tin nổi bật


Câu chuyện của gạo Hạt Ngọc Trời được viết lên trong thời điểm hạt gạo Việt Nam có sự vươn mình và bước vào vị trí quan trọng nhất nhì trên thị trường xuất khẩu thế giới. Vượt qua hàng loạt những khó khăn và thách thức, cái tên “Hạt Ngọc Trời” giờ đây trở thành một thương hiệu gạo chất lượng và đầy tự hào với bạn bè quốc tế.

Anh-2-1024x510

Tập đoàn Lộc Trời cùng với IFC, IRRI và SRP ký kết dự án mở rộng mô hình áp dụng bộ tiêu chuẩn SRP

Những bước chân đầu tiên

Trong cái lạnh chuyển mùa đầu năm 2010, ông Huỳnh Văn Thòn – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bảo vệ thực vật An Giang -nay là Tập đoàn Lộc Trời – bước dài trên con đường làng dọc theo dòng kênh Vĩnh Bình thuộc tỉnh An Giang, dòng phù sa từ xưa đã chuyển đưa không biết bao nhiêu ghe lúa qua suốt những mùa đồng gặt. Với đầu óc kinh doanh nhạy bén và đam mê nông nghiệp, đã thôi thúc ông và mọi người trong công ty quyết định xây dựng một nhà máy gạo tại vùng đất nơi đây. Niềm quyết tâm ấy đã trở thành sự thật. Vậy là xí nghiệp chế biến gạo xuất khẩu đầu tiên đã ra đời. Cùng với đó, các kỹ sư nông nghiệp với cái tên thân thương “kỹ sư 3 cùng”, cùng ăn – cùng ở – cùng làm với nông dân, đến từng nhà từng ruộng để hướng dẫn bà con quản lý dịch hại, đảm bảo năng suất và chất lượng hạt lúa. Và vùng nguyên liệu lúa gạo tiên khởi xuất hiện. Chuỗi giá trị lúa gạo được hình thành. Những ghe lúa thu mua đầu tiên được vận chuyển về nhà máy trong tiếng cười và niềm hân hoan của bà con nông dân lúc ấy.

Chỉ trong vòng 2 năm sau, xí nghiệp gạo nhỏ ban đầu đã phát triển thành Công ty Lương thực Vĩnh Bình với hàng loạt trang thiết bị hiện đại. Cũng trong năm 2012, nhà máy lương thực thứ hai được hoàn thành tại Thoại Sơn. Lần lượt sau đó, các nhà máy Vĩnh Lộc, Vĩnh Hưng, Tân Hồng đã ra đời trải dọc khắp các tỉnh vựa lúa lớn tại Bạc Liêu, Long An và Đồng Tháp. Những hạt gạo trắng được sản xuất từ chuỗi giá trị với cái tên Hạt Ngọc Trời đã chính thức khẳng định vị thế về một sản phẩm an toàn, chất lượng trên thị trường gạo tiêu dùng Việt Nam.

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu

Năm 2015, nhận thấy nhu cầu đa dạng của khách hàng, thương hiệu Hạt Ngọc Trời phân khúc ra nhiều dòng sản phẩm. Riêng về gạo trắng có Hạt Ngọc Trời Tiên Nữ, Bắc Đẩu, Thiên Long, Phượng Hoàng, Bạch Dương rất được ưa chuộng trên thị trường. Đặc biệt, Hạt Ngọc Trời đã sản xuất thành công gạo mầm dinh dưỡng VIBIGABA mang hàm lượng GABA tự nhiên cao gấp 6-10 lần so với gạo dinh dưỡng thông thường. Giúp tăng cường sức đề kháng, khả năng miễn dịch và chống lão hóa, được khách hàng mọi lứa tuổi yêu thích.

Cuối tháng 10-2015, sản phẩm gạo Hạt Ngọc Trời đã vinh dự đạt giải Top 3 gạo ngon nhất thế giới trong Hội nghị thương mại lúa gạo hằng niên do The Rice Trader tổ chức tại Malaysia. Trong ngành lúa gạo Việt Nam, thật sự đây là một giải “Oscar” đưa cái tên Hạt Ngọc Trời lan truyền đến khắp mọi miền đất nước. Với thành công đó, một năm sau vào tháng 11-2016, Tập đoàn Lộc Trời được Chính phủ vinh danh là “Thương hiệu quốc gia” của Việt Nam trong lĩnh vực nông – lâm – thủy sản.

Anh-3

Tiếp tục nỗ lực xây dựng thương hiệu gạo, ngày 7-12-2016, trong phiên họp toàn thể thường niên lần thứ 6 của Diễn đàn Lúa gạo bền vững (SRP) tại Singapore, Tập đoàn Lộc Trời đã cùng với Tổ chức Tài chính thế giới (IFC), Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) và Tổ chức SRP ký kết dự án hợp tác mở rộng mô hình áp dụng bộ tiêu chuẩn SRP lên 4.000 hộ nông dân trồng lúa tại Việt Nam. Với dự án này, cả bốn bên sẽ hợp tác với nhau mở rộng phạm vi áp dụng tiêu chuẩn SRP đến 4.000 nông dân trong chuỗi giá trị lúa gạo. Nông dân sẽ được tập huấn nông nghiệp chuyên về trồng lúa gạo đạt chất lượng cao, đảm bảo năng suất và mang tính bền vững. Qua đó, Tập đoàn Lộc Trời đã chính thức đưa vùng nguyên liệu lúa gạo của mình phát triển lên một tầm cao mới. Đây là một bước đi lớn để nâng cao năng lực triển khai SRP và quản lý chuỗi giá trị lúa gạo, tạo lực đẩy mạnh mẽ giúp Lộc Trời tiến nhanh hơn trên con đường xây dựng thương hiệu gạo.

Khẳng định vị thế thị trường

Việc kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn giống, quy trình canh tác cho đến bảo quản, chế biến đã giúp gạo Hạt Ngọc Trời luôn ổn định về chất lượng. Nhiều sản phẩm gạo đang được xuất khẩu mạnh vào các quốc gia phương Tây. Đây là thị trường tiềm năng có nhu cầu mạnh về dòng gạo cao cấp, nhưng theo đó là những đòi hỏi gắt gao từ chất lượng sản phẩm tới các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, quy trình sản xuất, đến uy tín của doanh nghiệp. Vượt qua tất cả tiêu chuẩn khắt khe đó, gạo Hạt Ngọc Trời hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu chất lượng của thị trường cũng như sở thích đa dạng về khẩu vị cơm của người tiêu dùng.

Với cam kết tạo ra những bữa cơm ngon và an toàn cho sức khỏe, thương hiệu Hạt Ngọc Trời không chỉ quen thuộc trong những căn bếp Việt mà còn phát triển thành công trên thị trường châu Âu. Có thể kể đến như gạo dinh dưỡng LEOGABA, một dòng sản phẩm tương tự gạo mầm VIBIGABA, rất được người dân xứ Ba Lan yêu thích lựa chọn vì đây chất lượng an toàn, rất tốt cho sức khỏe mọi người.

Đặc biệt, sản phẩm gạo Hạt Ngọc Trời từ giống gạo Lộc Trời 1 –  Japonica đã được nhà cung cấp tại Hà Lan đưa lên nhãn hiệu với tên gọi “KOSHIHIKARI”. Đây là dòng gạo được thu hoạch và sản xuất tại Việt Nam được đưa vào thị trường châu Âu. Giống gạo này mang đặc điểm hạt tròn, cơm dẻo, khi nấu chín hạt cơm trắng bông, căng tròn như những hạt ngọc. Hiện tại, Hà Lan là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu sau Đức và Anh. Đây là cửa ngõ và là một trung tâm lớn giúp kết nối và đưa thương hiệu gạo Hạt Ngọc Trời vào Hà Lan và sang các nước châu Âu khác.

Mùa xuân năm nay, với thành công trong việc tạo dựng niềm tin về một sản phẩm an toàn chất lượng trên thị trường ngoại, thương hiệu gạo Hạt Ngọc Trời thật sự đã làm nên niềm tự hào cho những người yêu mến hạt gạo Việt Nam.

Báo Giáo Dục – Bài, ảnh: Phương Huy